Home > Writing and Speaking > Phân chia máy thủy bình

Phân chia máy thủy bình

Để đo chênh lệch cao giữa các điểm trên mặt đất, máy thủy bình sử dụng phương pháp đo cao hình học. Độ đúng mực của máy sẽ chịu ảnh hưởng chủ yếu vào độ phóng đại của ống kính & độ nhậy bén của ống cân đối dài.


Cùng tìm hiểu: May thuy binh lang ha‬ Máy Thủy bình được phân chia theo nguyên tắc hoạt động hoặc theo chức năng sử dụng
dựa vào nguyên lý hoạt động trên máy, người ta thường chia máy thủy bình thành 2 loại máy điện tử & tự động. Máy thủy bình còn được phân loại thành máy thủy bình tự động đo thường và máy thủy bình tự động đo đúng chuẩn mực cao hay được sử dụng đo lưới hạng cao Chính phủ, đo lún.
Máy thủy bình có cấu trúc, chức năng?
Bộ phận ngắm và bộ phận cân bằng máy là hai bộ phận chính trong máy thủy bình. trong đó, bộ phận ngắm được cầu tạo từ ống kính, thị kính, vật kính & ốc điều quang. Bộ phận thăng bằng máy là phần đặc thù cho nhiều chủng loại máy thủy bình quang học. kế bên ống cân đối tròn & ba ốc cân bằng thì máy còn được trang bị ống cân đối dài, rất có thể có vít nghiên; hoặc có thể sử dụng bộ phận tự kiểm soát và điều chỉnh tiêu ngắm nằm ở như thấu kính treo, gương treo, lăng kính treo thay cho ống cân bằng dài.
Để đưa bọt thủy của ống cân bằng dài vào giữa đúng mực & thuận tiện, kế bên ống kính, người ta đặt thêm 1 hệ thống quang học đồng thời nhìn được ảnh hai nửa đầu bọt nước. Nếu hai nửa đầu bọt nước chập nhau thành hình parabol thì có nghĩa là bọt thủy đã nằm giữa.
Người ta cấu tạo thêm cho máy thủy bình tự đọng bộ phận tự cân bằng ngắm để tinh giảm thời khắc cân máy, sâu sát hiệu suất trong công tác đo cao. Trong phần giới hạn góc nghiêng nhất định của trục hình học ống kính, để luôn tạo nên đường ngắm nằm ngang bộ phận cân đối sẽ tự động hóa hiệu chỉnh. Ống cân bằng tròn trong loại máy này chỉ đóng tầm quan trọng đặt máy vào vị trí tương đối nằm ngang & độ đúng chuẩn mực của máy không còn phụ thuộc vào độ nhạy của ống cân đối, mà tùy theo độ đúng chuẩn mực của cục phận tự cân bằng.

khi sử dụng máy thủy bình, Mia đo cao là công cụ không thể thế. Mia là 1 trong những loại thước dùng trong đo cao hình học, trên mia có khắc vạch. Mia thường dài từ 2m-5m. Theo tùng loại máy sử dụng tất cả chúng ta phân loại Mia theo:
– Máy thủy bình tự động thường sử dụng các loại mia sau:
• Mia thường rút dài 3 mét – 4m – 5 mét, đây là loại mia thông dụng nhất dùng trong đo cao thông thường.
• Loại Mia thường 1 đoạn dài 2-3m được dùng trong đo lưới khống chế
• Trong đo quan trắc lún, đo đúng mực thì Mia Invar 1 đoạn 2m, 3m thường
– Loại mia được sử dụng trong máy thủy bình điện tử:
• Mia mã vạch thường rút dài 3 mét – 5 mét.
• Mia mã vạch invar 1 đoạn dài 2m
Máy thủy bình dùng để đo chênh cao, đo khoảng cách Ship hàng cho hai mục tiêu đó là đo đạc trong tiến hành khởi công nhà xưởng, đường xá, san lấp mặt bằng, kiểm tra cao độ sàn … và dẫn cao độ ship hàng cho đo vẽ thành lập maps.
Tại Lê Linh hiện nay đang phâm phối rất đông loại máy thủy bình với kết cấu khác nhau Leica, Topcon, Geomax, Pentax,Sokkia, Nikon, FOIF,… bạn cũng có thể chọn 1 loại máy thủy bình phù hợp tùy từng nhu cầu. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

You may also like...

Leave a Reply